Thay đổi avatar của Gucci trên Fanpage đã tạo nên một cơn sốt suốt 1 tuần qua. Điều này thực sự đã khiến cho cộng đồng mạng không chỉ riêng Việt Nam mà cả thế giới phải “hoảng hồn”. Việc này đã tạo nên một xu hướng cực kì hot, các Fanpage lớn thi nhau thay đổi ảnh đại diện với concept giống Gucci để cho thương hiệu của mình cũng được “luxury”. Nhưng liệu rằng, việc thay đổi avatar như vậy của Gucci có mục đích hay ẩn ý gì và hiệu quả nó đem lại có thực sự tốt như chúng ta thấy hay không?
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
1. Lí do avatar của Gucci trông “nguệch ngoạc”?
Lí do đứng đằng sau việc thay đổi này là gì? Tại sao hỉnh ảnh mới lại trông “như là tờ giấy nhớ của một đứa trẻ viết đại vào rồi chụp lại bằng điện thoại vậy”?
Bộ nhận diện thương hiệu mới này được Gucci chọn làm đại diện của bộ sưu tập mới. “Fall Winter 2020 – Men’s Collection” như hình ảnh trên. Với slogan “Rave Like You Are Five” (“Quẩy như hồi 5 tuổi”), Bộ sưu tập Nam Thu – Đông 2020 của Gucci lấy cảm hứng từ bữa tiệc sinh nhật của trẻ con giới quý tộc Pháp.
Alessandro Michele là người đứng sau ý tưởng viral này. Và rõ ràng, đây là sự “ẩu” có chủ đích chưa từng thấy của Gucci. Dòng chữ viết tay trên avatar của Gucci là sản phẩm của Alessandro khi ông đang thiết kế tấm thiệp mời khách tới dự buổi trình diễn của bộ sưu tập này. Tuy nhiên, điều khó hiểu ở đây là ý tưởng này có lẽ phù hợp với giới trẻ hơn là những người trung niên, có thu nhập cao hơn và đang là đối tượng khách hàng chính của Gucci. Tôi sẽ giải thích ở phần ảnh hưởng phía dưới về sự thay đổi avatar này của Gucci sau.
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
2. Chiến dịch Marketing của Gucci sau khi thay đổi ảnh đại diện đã ảnh hưởng như nào?
Điều gì cũng có hai mặt của nó và có lẽ chiến dịch này cũng vậy. Liệu rằng khi bạn đang theo trend, đổi avatar giống Gucci thì bạn có nhận ra mặt còn lại?
Trước tiên cứ phân tích qua về điểm tốt trong chiến dịch này, chúng ta có thể thấy:
Độ hiệu quả thực sự quá tốt!
Có lẽ đây là điều mà không chỉ riêng dân Marketing, mà tất cả các khách hàng, mọi người quan tâm đến Gucci đều thấy thích việc thay đổi avatar của Gucci như này. Fanpage của các thương hiệu lớn hay nhỏ đều theo xu hướng này. Việc các team Marketing thay đổi không chỉ bắt trend “simple luxury style” mà còn tạo sự thu hút, tạo cảm giác vui vẻ cho đối tượng khách hàng của họ.
Dưới đây là một vài hình ảnh Fanpage đổi ava bắt trend.
Và nhiều page khác nữa.
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
Truyền đạt được nội dung ý nghĩa của campaign cực kĩ rõ ràng!
Hashtag hay slogan #ravelikeyouare5 có lẽ đã truyền đạt được đúng ý nghĩa của campaign. Bộ collection thu đông năm nay của Gucci dành cho nam giới (Men’s collection) với ý nghĩa rằng dù có là Đàn ông thì họ vẫn luôn là những đứa trẻ con to xác. Vừa mang ý nghĩa hồi tưởng cho những khách hàng hiện tại nhưng cũng lại đồng thời nhắm được vào đối tượng khách hàng tiềm năng trong tương lai, là thế hệ mới, thời đại tiếp theo.
Tuy nhiên, việc thay đổi hình ảnh đại diện của Gucci như này khá rủi ro. Chiến lược của team Marketing Gucci lựa chọn theo đúng nghĩa “được ăn cả ngã về không”. Hướng đi độc và lạ, không thường thấy này chắc chỉ áp dụng được với Gucci, là một brand lớn, lâu đời và dành riêng cho khách hàng cao cấp. Nếu là một thương hiệu khác áp dụng, chưa chắc đã thành công. Lợi dụng được ưu thế này và chắc team marketing của họ cũng đã dự đoán được, kết quả nhận lại chắc chắn là sự viral rồi.
>> có thể bạn quan tâm: 10 công cụ bán hàng có thể bạn chưa biểt?
Nhắm vào đúng đối tượng mới trong thời đại mới!
Việc truyền tải được thông điệp là một chuyện, việc áp dụng lên đúng đối tượng lại là việc khác. Có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi nghe kết luận sau:
Khách hàng sử dụng quần áo của Gucci chủ yếu thuộc độ tuổi từ 18-25
Khó tin phải không? Nhưng điều đó lại là sự thật. Với thời đại internet phổ cập hiện nay, việc biết đến các brand lớn là điều hiển nhiên. Đương nhiên, điều đó dẫn đến việc học sinh, sinh viên ưa thích những hàng hoá cao cấp. Tuy nhiên, với độ tuổi đó, việc chi trả nhữung món hàng luxury này ở đâu ra? Đáp án chính là phụ huynh họ, những người trung niên, gia đình khá giả, hiểu biết và sẵn sàng chi trả những món đồ này.
Ngoài ra, xu hướng thời đại mới chính là mua hàng các luxury brand. Gen Z, gen Y là đối tượng khách hàng chính vì họ không chỉ theo xu hướng này mà họ còn mua hàng vì điều này khẳng định bản thân của họ. ( Self Actualization – Maslow’s hirechy of needs)
Việc thay đổi hình ảnh đại diện của Gucci được gọi là một mục tiêu trúng hai đích. Không chỉ đánh vào khách hàng tiêu thụ chính mà còn duy trì tiếp với những khách hàng đang sử dụng.
>> Có thể bạn quan tâm: Làm sao để tạo mẫu kế hoạch bán hàng?
Vậy còn mặt còn lại, liệu việc đổi avatar của Gucci có ảnh hưởng xấu gì không?
Vị trí của Gucci đang là phân khúc cao cấp, hình nguệch ngoạc liệu có phù hợp?
Chỉ số Brand Position chiếm đến 1/3 giá trị Brand Health ( Sức khoẻ thương hiệu). Hình ảnh thiếu đầu tư liệu như vậy có thể sẽ giảm vị trí thương hiệu trong thị trường. Rõ ràng có thể thấy có rất nhiều loại phân khúc, thương hiệu khác nhau để mua hàng nếu chỉ muốn đồ bền và đẹp. Thường thì người tiêu dùng chọn mua Gucci chính bởi vì giá trị thương hiệu và cái vị trí định vị thương hiệu Gucci mang lại. Hình ảnh hiện tại có thể tạo lan truyền tốt với giới trẻ dưới 30 tuổi nhưng những khách hàng trung thành, hay yêu thích Gucci bởi vì đăng cấp có còn yêu nữa không khi hình ảnh Gucci thay đổi lại đánh mất đắng cấp vốn có?
Vậy các bạn thì sao? Các bạn nghĩ gì về vấn đề này?
Hãy comment phía dưới ý kiến của bạn.