Năm 2020 đã đến rồi. Tôi khẳng định là bạn đã rất sẵn sàng cho năm nay vì bạn đã đọc blog này cũng như hàng tấn blog khác về Marketing, phải không?
Nhưng đây là vấn đề: Tôi cũng đã đọc hầu hết các blog về Marketing phổ biến, theo dõi tất cả các kênh Marketing trên YouTube và nghe các podcasts, sự kiện y hệt như bạn.
Và tôi đã nhận ra rằng có rất ít người nói về những gì mà thực sự sẽ xảy ra vào năm 2020.
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
Chắc chắn, họ sẽ cho bạn biết những điều như tìm kiếm bằng giọng nói sẽ chiếm hơn 50% các lượt tìm kiếm vào năm tới nhưng tất cả những thứ đó cũng chỉ là xu hướng công nghệ.
Và thực sự có những xu hướng thú vị hơn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động Marketing của bạn mà không ai thực sự nói đến.
Vậy, những xu hướng này là gì? Điều gì sẽ xảy ra trong năm 2020?
Được rồi, bắt đầu nào!
Xu hướng 1: Các công ty dựa vào Google Analytics sẽ bị đánh bại bởi đối thủ cạnh tranh của họ
Chúng tôi đều yêu thích Google Analytics.
Thật sự, tôi yêu nó rất nhiều, tôi đăng nhập ít nhất 3 hoặc 4 lần một ngày. Và đây là yếu tố quyết định: Tôi nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập mà Google Analytics của tôi chỉ cập nhật mỗi ngày một lần.
Tôi thực sự cần phải bỏ thói quen đó nhưng có lẽ sẽ vào một ngày khác.
Có lẽ bạn đang tự hỏi,có vấn đề gì với Google Analytics?
Thực sự không có gì sai với nó cả. Nó có một công cụ tuyệt vời, đặc biệt là nó miễn phí.
Nhưng đây mới là vấn đề: Marketing đã và đang thay đổi. Các kênh mới đang liên tục được sinh ra, chẳng hạn như tìm kiếm bằng giọng nói.
Và các giao dịch không còn đơn giản như một người nào đó đến và mua hàng từ bạn nữa.
Ngày này có những thứ như upsells, down sells, repeat purchases,… Trên hết, có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể tạo doanh thu cho việc kinh doanh online của mình, chẳng hạn như hợp tác, affiliate marketing và thậm chí là các hội thảo trên web.
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
Điều này đã khiến các công ty bắt đầu sử dụng các giải pháp phân tích liên kết với cơ sở dữ liệu của họ tốt hơn, chẳng hạn như Amplitude, Hubspot. Hoặc tốt hơn nữa, bạn đang thấy một sự đầu tư lớn vào trí tuệ kinh doanh. (Business intelligence)
Lấy một nơi làm trung tâm, bạn có thể kết nối tất cả dữ liệu của mình và từ đó đưa ra quyết định sáng suốt hơn để bạn có thể tối ưu hóa giá trị lâu dài thay vì thu nhập ngắn hạn của mình.
Vào năm 2020, bạn sẽ thấy nhiều công ty áp dụng các giải pháp kinh doanh thông minh… từ những khách hàng trả phí đến những khách hàng miễn phí như Google Data Studio.
Nếu chưa sử dụng Google Data Studio thì bạn nên bắt đầu sử dụng thử ngay. Vì tại đây, bạn có thể dễ dàng chuyển tất cả dữ liệu kinh doanh và Marketing của bạn vào một nơi.
Ví dụ: bạn có thể chuyển dữ liệu chi tiết hơn từ các chiến dịch quảng cáo trên Facebook của mình vào Data Studio trong khi điều đó sẽ hơi khó thực hiện với Google Analytics.
>> có thể bạn quan tâm: 10 công cụ bán hàng có thể bạn chưa biểt?
Xu hướng 2: Các công ty sẽ tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói, nhưng không phải cho doanh thu
Theo ComScore, hơn 50% các tìm kiếm trong năm 2020 sẽ là từ tìm kiếm bằng giọng nói. Nhưng điều đó không thực sự là một xu hướng mới mà mọi người đã nói về điều đó trong nhiều năm.
Vậy thì có vấn đề gì đâu?
Tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói là một cách tuyệt vời để đưa thương hiệu của bạn ra nhiều hơn, nhưng làm thế nào để chuyển đổi thành doanh số?
Tôi đã thấy quá nhiều giải pháp khi nói đến việc tận dụng lưu lượng tìm kiếm bằng giọng nói của bạn, nhưng cho đến nay vẫn có mỗi Jetson.ai.
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
Nếu bạn không biết với Jetson.ai, thì đây là công cụ khiến mọi người có thể mua từ trang của bạn bằng cách sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói. Nó không quan trọng nếu đó là Alexa hoặc Google Home (trợ lí ảo – Siri của Apple thì có lẽ “chưa đủ thông minh để bàn tới”), chúng hoạt động với hầu hết các thiết bị phổ biến.
Điều thú vị của Jetson.ai là nó có thể học hỏi từ mỗi khách hàng và tùy chỉnh các tương tác.
Ví dụ: nếu tôi liên tục đặt mua cùng một loại kem đánh răng từ một cửa hàng cụ thể bằng cách sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói, Jetson.ai sẽ theo dõi điều đó để bạn có thể dễ dàng tiếp tục đặt hàng cùng một sản phẩm nhiều lần mà không có sự chậm trễ.
Nó dễ dàng hơn là đăng nhập vào máy tính của bạn hoặc rút điện thoại ra để mua hàng.
>> Có thể bạn quan tâm: Làm sao để tạo mẫu kế hoạch bán hàng?
Có lẽ phương pháp này chỉ áp dụng tại các nước tiên tiến. Hiện tại Việt Nam có thể chưa sẵn sàng để đón nhận xu hướng này. Tuy nhiên, cũng nên cân nhắc nếu bạn muốn mở rộng thị trường hay đón đầu tương lai.
Xu hướng 3: Danh sách khách hàng của bạn cũng không chuyển đổi tốt, vì vậy, bạn sẽ phải tìm các kênh truyền thông khác.
Email, nó là một cái gì đó tất cả chúng ta sử dụng trong thế giới doanh nghiệp.
Nhưng đây là một điều thú vị khi nói đến Email Marketing, tôi thường nhận hơn 109 Email Marketing thuộc các ngành công nghiệp khác nhau ở các khu vực khác nhau trên thế giới.
Và bạn có thể đoán điều gì đáng chú ý ở đây?
Tỷ lệ mở (Open rates) của chúng gần như giữ nguyên và điều đó phần lớn bởi vì tất cả chúng ta đều biết cách dọn dẹp và tối ưu hóa hòm thư email của mình.
Nhưng tỷ lệ nhấp (Click rates) thì lại đang đi xuống.
Cho đến nay, một danh sách khách hàng của chúng tôi có tỷ lệ nhấp Email đã giảm 9,4% trong năm 2019.
Có lẽ thật điên khi tôi nói rằng danh sách của chúng tôi có hơn 146 triệu địa chỉ email.
Vậy điều này có nghĩa là email đã chết?
Dĩ nhiên là không!!!
Email sẽ tiếp tục ở lại và duy trì trong một thời gian rất dài.
Nhưng những gì các công ty sẽ phải làm trong năm 2020 là tận dụng nhiều kênh truyền thông hơn.
Chatbots sẽ được sử dụng nhiều hơn rất nhiều. Các chatbots được đông đảo người dùng có thể kể đến là ManyChat và MobileMonkey.
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
ManyChat và MobileMonkey tận dụng Facebook Messenger và khi họ kết nối nó với Instagram và WhatsApp, nó sẽ còn trở nên phổ biến hơn nữa.
Ngoài chatbot, bạn sẽ thấy nhiều người hơn tận dụng các công cụ cho phép thông báo đẩy như Subcribers.
Nó rất mạnh mẽ, đây là tác động mà tôi đã có thể tạo ra từ các thông báo đẩy cho đến nay bằng cách sử dụng Subcribers.
Bạn có thể đợi đến năm sau để tận dụng các chatbot và thông báo đẩy, nhưng tôi đã khuyên bạn nên bắt đầu sớm hơn thay vì để sau này. 😉
>>Có thể bán se quan tâm: 7 bước quy trình bán hàng thành công
Xu hướng 4: “Hào” của doanh nghiệp sẽ gần như không tồn tại, ngoài các nhãn hiệu
Có thể bạn đang thắc mắc, “hào” là cái gì? Nó đơn giản chỉ là hố nước được đào và lấp đầy xung quanh một lâu đài.
Trước đây, ở các nước phương Tây, các lâu đài thường được bao quanh bởi nước và một cây cầu kéo thường được sử dụng để vào và ra khỏi lâu đài, vì vậy nó sẽ bảo vệ họ khỏi những kẻ xâm lược.
Với doanh nghiệp của bạn, bạn có thể có một con hào. Nó có thể là một tính năng, chi phí cấu trúc của bạn, lợi thế công nghệ hoặc thậm chí là lợi thế về Marketing.
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
Trong những năm qua, các con hào trong thế giới online đã dần phai mờ.
Nó dễ dàng cho bất cứ ai sao chép những gì đối thủ có ngày này. Vì vậy, làm sao để phân biệt bạn khỏi đối thủ cạnh tranh của bạn?
Có thể bạn sử dụng lợi thế và nó hiệu quả cho bây giờ. Nhưng nó sẽ không bền vững mãi mãi…
Nhưng bạn có biết những gì vẫn sẽ là một con hào mạnh mẽ vào năm 2020 và thậm chí là một con mạnh hơn trong tương lai?
Nó chính là thương hiệu.
Mọi người mua giày Jordan vì họ yêu Michael Jordan. Thương hiệu của anh ấy mạnh hơn bao giờ hết mặc dù anh ấy đã dừng chơi ở giải NBA trong khoảng 16 năm.
Đôi giày của anh ấy rất nổi tiếng, nó đã giúp anh ấy tăng giá trị tài sản ròng lên hơn một tỷ đô la. Cộng với việc sở hữu một đội bóng rổ cũng không làm suy giảm tài sản. 😉
Nhưng điều thú vị là là anh ấy kiếm được nhiều tiền hơn sau khi nghỉ hưu so với khi còn là một cầu thủ bóng rổ.
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
Và nó không chỉ với Jordan, người đã tạo ra một thương hiệu nổi tiếng… Chúng ta còn có Kardashians.
Kylie đã ra mắt một công ty trị giá hàng tỷ đô la theo Forbes và tất cả là vì thương hiệu cá nhân của cô. Công ty mỹ phẩm của cô không phải là làm bất cứ điều gì mang tính cách mạng. Cô ấy chỉ có một thương hiệu mạnh mẽ và tốt cho cô ấy để kiếm tiền từ thương hiệu của mình.
Điều tương tự cũng xảy ra với các công ty như Nike, Ferrari, Tesla, American Express, và danh sách này vẫn tiếp tục.
Đó là lý do tại sao các công ty đang chi hơn 10 tỷ đô la một năm cho Influencer Marketing.
>>Có thể bạn sẽ quan tâm: 5 kỹ năng bán hàng có thể bạn chưa biết
Chỉ cần nhìn vào Agency NP Digital của tôi. Nó nghĩa đen là một trong những cơ quan quảng cáo phát triển nhanh nhất hiện có. Và khi tôi nhìn vào tất cả các số đối thủ của mình, chúng tôi đang phát triển với tốc độ nhanh hơn nhiều vì thương hiệu của tôi.
Vâng, chúng tôi có một đội ngũ tuyệt vời, nhưng một lần nữa, đó thực sự là một “con hào” vì rất nhiều các agency khác cũng có các đội ngũ tuyệt vời không kém. Bởi vì thương hiệu của tôi đã cho chúng tôi một khởi đầu thực sự nhanh chóng và tiếp tục hy vọng đẩy chúng tôi lên.
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
Bạn sẽ muốn xây dựng một thương hiệu vào năm 2020. Cho dù đó là cá nhân hay công ty, nó là “con hào” tốt nhất bạn có thể xây dựng trong Marketing. Thêm vào đó, nó sẽ giúp bạn với Google’s EAT.
Xu hướng 5: Marketing sẽ trở thành một sân chơi bình đẳng hơn, bạn sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài sử dụng công cụ tự động hóa.
Khi tôi mới bắt đầu làm kinh doanh, tôi đã chuyển sang SEO vì tôi không thể chi trả được ngân sách quảng cáo lớn như đối thủ cạnh tranh của mình.
Tôi thậm chí không thể đủ khả năng để chạy bất kỳ quảng cáo trả tiền nào.
Qua nhiều năm, sân chơi đã trở nên đẳng cấp hơn.
Có những công ty thẻ tín dụng như Brex giúp các công ty khởi nghiệp dễ dàng được chấp thuận cho các hạn mức lớn hơn và bạn có thể không phải trả lại tiền ngay lập tức.
Có những công ty tài chính sẽ cho bạn tiền mặt để chi cho Marketing, vì vậy các công ty không được tài trợ có thể dễ dàng cạnh tranh hơn.
>>> Đọc thêm: Cách bán mỹ phẩm online hiệu quả
Thậm chí có những công ty như Light Capital sẽ cho bạn vay mà không phải đau đầu dựa trên doanh thu hiện tại của bạn.
Và trên hết, các giải pháp phần mềm hiện đang bắt đầu tích hợp AI để đưa ra các khuyến nghị tốt hơn. Từ Clickflow và RankScience đến Hubspot (Quản lý Marketing – Sales – Services), đều đang cố gắng sử dụng AI để tạo SEO và các hình thức Marketing khác.
BrightEdge thậm chí có thể tự động hóa SEO của bạn (hoặc ít nhất là một phần lớn của nó). Theo họ, giải pháp SEO tự động của họ tăng 60% lượt xem trang trên mỗi lượt truy cập cũng như cung cấp thêm 21% từ khóa trên trang một.
Hãy nhớ rằng khách hàng của họ rất lớn (phần mềm của họ có chi phí sử dụng bằng hàng ngàn đô la mỗi tháng) vì vậy họ có thể sẽ thấy kết quả tốt hơn hầu hết các công ty, tuy nhiên, bạn sẽ bắt đầu thấy nhiều công ty phần mềm tận dụng AI hơn.
Ngay cả với Ubersuggest, tôi cũng đang làm việc để tạo ra AI thực hiện SEO cho bạn để bạn không còn phải mất hàng giờ liền, đồng thời, giúp bạn tiết kiệm hàng ngàn đô la.
Nói cách khác, sân chơi Marketing ngày càng đồng đều. Và nếu bạn muốn làm tốt, bạn sẽ phải tận dụng AI và tự động hóa.
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
Nếu mọi người khác đang sử dụng nó và bạn chưa dùng, bạn sẽ bị vùi dập bởi các đối thủ vì nó sẽ thay đổi nhanh hơn và chính xác hơn con người. Một lần nữa, nó là lựa chọn duy nhất mà bạn sẽ có nếu bạn muốn tiếp tục cạnh tranh.
Nhưng đừng lo lắng, sẽ có những giải pháp giá cả phải chăng / miễn phí tồn tại, nó chỉ là vấn đề thời gian. 😉
Nếu tất cả mọi người đang tận dụng cùng một công nghệ Marketing AI, làm thế nào bạn có thể đánh bại đối thủ cạnh tranh của mình?
Chà, nó sẽ đi về cơ bản tất cả mọi thứ khác như giá, dịch vụ khách hàng, bán hàng, vận hành, bán hàng. Tất cả những thứ nhỏ nhặt là thứ mà sẽ giúp bạn giành chiến thắng.
>>> Đọc thêm: Quy trình bán hàng
Xu hướng 6: Sẽ không còn viên đạn bạc nữa, tất cả chúng ta sẽ phải tối ưu hóa để đạt được lợi nhuận cận biên
Rất nhiều doanh nghiệp được xây dựng từ một kênh Marketing.
Dropbox phát triển thông qua phương thức giới thiệu. Mời thêm bạn bè, có thêm không gian lưu trữ miễn phí.
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
Facebook được xây dựng từ sổ địa chỉ email của bạn. Facebook đã sử dụng để truy cập vào nó và mời tất cả các địa chỉ liên hệ của bạn đang sử dụng Facebook thay mặt bạn.
Các công ty như Quora và Yelp được xây dựng từ SEO. Tất cả các bảng xếp hạng SEO thực sự giúp thúc đẩy doanh nghiệp của họ.
Nhưng bạn không còn có thể xây dựng một doanh nghiệp thông qua chỉ một kênh Marketing. Các kênh tốt bây giờ được bão hòa cực kỳ nhanh chóng.
Ngay cả khi chúng hoạt động và gây ra sự tăng trưởng bùng nổ, nó sẽ chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn trước khi các đối thủ của bạn nhảy lên và làm cho nó khó khăn hơn.
Marketing hiện đang đi theo hướng là về “lợi nhuận cận biên”.
Có một huấn luyện viên xe đạp người Anh tên Dave Brailsford. Ông tin rằng nếu bạn cải thiện mọi lĩnh vực liên quan đến việc đạp xe chỉ 1 phần trăm, thì những lợi ích nhỏ đó sẽ tăng thêm sự cải thiện đáng kể.
Và anh ấy nói đúng, đó là cách bạn chiến thắng một cuộc đua.
Điều tương tự sẽ là với Marketing của bạn. Sẽ có một sự thay đổi lớn từ những người tập trung vào một kênh và cố gắng tìm “Chén Thánh của Marketing” để làm việc cải thiện từng chút một trong từng lĩnh vực Marketing của bạn.
Chén Thánh (Holy Grail) là một trong những báu vật trong truyền thuyết đến nay vẫn có sức hấp dẫn mãnh liệt đối với nhiều người trên thế giới. Hàng triệu du khách sẵn sàng đổ xô tới một địa điểm khi nơi đó tuyên bố rằng, họ đang cất giữ Chén Thánh để chiêm ngưỡng.
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
Từ việc thử nghiệm phân tách thẻ tiêu đề của bạn để có một vài cải tiến xếp hạng SEO đến việc thêm các lần thanh toán vào trang đặt hàng của bạn để bạn có thể chi tiêu thêm một chút cho quảng cáo trả phí của mình và sử dụng Google Data Studio để bạn có thể tối ưu hóa tốt hơn cho giá trị lâu dài của mình
Đó là tất cả về những điều gì nhỏ nhặt. Đó là những gì sẽ thêm vào chiến thắng của bạn.
Bạn sẽ phải thay đổi nhận thức của mình để giành chiến thắng trong năm 2020 và hơn thế nữa.
Xu hướng 7: Cá nhân hóa là phương thức Marketing mới
Vấn đề với Marketing tồn tại ngày nay là 95% khách truy cập của bạn sẽ không bao giờ chuyển đổi thành khách hàng.
Và điều đó là trong trường hợp nếu bạn may mắn.
Thường thì cơ hội sẽ là hơn 97% khách truy cập của bạn không bao giờ chuyển đổi.
Lý do lớn không phải là vì Marketing của bạn tệ hoặc tất cả những khách truy cập đó là “khách vãng lai” và không đủ tiêu chuẩn.
Thực sự là vì tin nhắn của bạn không phù hợp với từng khách truy cập của bạn.
Nhưng thông qua cá nhân hóa, bạn có thể chuyển đổi nhiều khách truy cập của mình thành khách hàng.
Một ví dụ cơ bản về điều này là Amazon. Khi bạn truy cập Amazon, họ biết các “gu”, sở thích của bạn và những gì bạn thường mua để họ cho bạn thấy những gì họ nghĩ bạn muốn xem để tăng chuyển đổi của họ.
Và nó hiệu quả! Khi tôi đăng nhập vào Amazon, tôi thấy hàng tấn đồ dùng gia đình vì đó là thứ tôi mua thường xuyên nhất. Tôi không bao giờ mua thức ăn cho chó (điều này là thông minh vì tôi không có chó), vì vậy tôi không bao giờ thấy quảng cáo về thức ăn cho chó.
Các doanh nghiệp cũng đang cố gắng cá nhân hóa từng trải nghiệm cả trực tuyến và ngoại tuyến.
Các công ty như Amperity đang cố gắng tạo ra một công cụ quan hệ khách hàng để bạn có thể phục vụ tốt hơn cho từng khách hàng của mình, cho dù đó là trực tuyến hay ngoại tuyến.
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
Marketing sẽ trở thành một trò chơi cá nhân hóa. Với chi phí quảng cáo và thậm chí chi phí Marketing chung tăng lên, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc tìm ra cách chuyển đổi 97% lưu lượng truy cập “khách vãng lai” của bạn.
Bạn sẽ thấy một cú thay đổi lớn cho việc này vào năm 2020.
KẾT LUẬN
Tôi biết rất nhiều thứ tôi đã đề cập ở trên không được nhắc tới nhiều và chúng không phải là những chủ đề Marketing phổ biến mà mọi người đều muốn nghe,…
nhưng đó là tương lai.
Đây là những xu hướng sẽ trở thành sự thật, một số đã có và bạn phải thích nghi với chúng.
Và đây là điều tuyệt vời nhất. Bạn đã đọc điều này, và bây giờ bạn có cơ hội hành động về thông tin trên trước đối thủ cạnh tranh của bạn. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn làm và sẽ làm như vậy.
Tôi muốn nhìn thấy bạn không chỉ thành công mà tôi muốn bạn đánh bại đối thủ cạnh tranh của bạn. Và tôi tin rằng bạn có thể, cho dù bạn là một công ty lớn, hoặc chỉ bắt đầu với rất ít để không có tiền.
Vì vậy, bạn nghĩ gì về các xu hướng trên? Bạn có thấy xu hướng Marketing nào sẽ trở thành sự thật vào năm 2020 mà ít người nói đến không?
Hãy để lại bình luận phía dưới! Dù cho bạn đồng ý hay phản đối với quan điểm của tôi.
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
Dịch và tham khảo Neilpatel – Khang Lê
Pingback:Cách tạo quảng cáo bám đuổi Facebook Remarketing ... - Sotel
Pingback:Tâm ly học Marketing: 10 nguyên tắc tiết lộ hành vi con người - Sotel