10 công cụ marketing miễn phí các startup nên biết
Marketing luôn đóng vai trò rất quan trọng trong kinh doanh nhưng không phải các start up, doanh nghiệp vừa và nhỏ nào cũng đủ ngân sách để sử dụng hết những công cụ marketing trả phí.
Giữa hàng trăm nghìn công cụ hỗ trợ marketing hiện nay, đâu mới là giải pháp hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp. Hãy tham khảo thử bài viết dưới đây – tôi đã tổng hợp 10 công cụ marketing miễn phí hữu ích dành cho các marketers. Cùng xem thử công cụ nào hữu ích để áp dụng cho doanh nghiệp mình nhé!
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
1. Mailchimp
Tăng lượng tiếp cận, tăng doanh số và lợi nhuận với MailChimp
Trong các chiến dịch digital marketing, email marketing cũng là một phần không thể thiếu nếu các doanh nghiệp muốn tăng lượng tiếp cận, mở rộng vòng khách hàng và thúc đẩy doanh thu. Cùng với một công cụ email marketing hiệu quả như MailChimp, bạn hoàn toàn có thể chuyển đổi lượng khách hàng tiềm năng của mình đến các kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả hơn, mà vẫn giám sát chặt chẽ được mỗi email gửi đi. MailChimp cho phép bạn:
- Xây dựng chiến lược marketing bằng cách kết nối trực tiếp các email trong chiến dịch với website của bạn.
- Sử dụng các dữ liệu khách hàng thu thập được, để gửi các email mang tính cá nhân hóa cao hơn từ đó phát triển các hoạt động kinh doanh
- Tích hợp với Facebook để tìm kiếm những người theo dõi mới và tái kết nối với những khách hàng hiện tại
- Thu thập các feedback từ báo cáo của MailChimp,…
>>Có thể bạn sẽ quan tâm: 7 bước quy trình bán hàng thành công
2. Sotel
Lấy số điện thoại mọi ngóc ngách trên Facebook bằng Sotel
Sotel là một tiện ích của Chrome cho phép người dùng lấy các dữ liệu của user trên một bài post, fanpage, group,… hay bất kì vị trí nào trên Facebook rồi xuất nó ra file Excel để có thể thu thập thông tin như SĐT khách hàng. Đây là một cách tuyệt vời để lấy thông tin khách hàng từ các đối thủ. Một khi bạn đã nắm giữ được khách hàng đối thủ, bạn có thể sử dụng SĐT khách hàng để gọi chốt đơn ngay lập tức hoặc sử dụng lựa chọn khác bằng cách nuôi dưỡng họ bằng quảng cáo qua tệp SĐT có sẵn. Bạn có thể chạy quảng cáo qua tệp này qua Facebook, Zalo, SMS Marketing,… (quảng cáo đa kênh) giúp tăng độ phủ nếu bạn đang muốn khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn.
Dễ dàng thao tác, dễ dàng cài đặt là một điểm mạnh
Giao diện dễ dùng, dễ thống kê
Mỗi tài khoản vừa tạo sẽ được cấp 200 lượt dùng miễn phí.
>>Có thể bạn sẽ quan tâm: Cách tạo kế hoạch bán hàng
3. Ladipage
Ladipage là một nền tảng cho phép bất cứ ai cũng có thể tự thiết kế Landing page không cần biết kĩ thuật hay lập trình. Kho giao diện mẫu của Ladipage cũng khá đa dạng với nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau vì vậy bạn chỉ cần sử dụng hai thao tác kéo, thả cùng việc ứng dụng các hiệu ứng sẵn có, bạn sẽ nhanh chóng tự mình thiết kế được một mẫu Landing page chuyên nghiệp, như ý.
Một vài tính năng nổi bật của công cụ này:
- Tích hợp Google Analytics, Facebook Pixel, Google Tag Manager vào Landing page
- Có thể gắn form biểu mẫu của Mailchimp, Getresponse vào Landing page
- Gắn code HTML,CSS vào Landing page
- Tối ưu SEO trang Landing page
- Biểu đồ đo lường, đánh giá hiệu quả các mẫu quảng cáo đến từ Landing page
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
4. Manychat
Chatbot là một dịch vụ có thể kết hợp với trí thông minh nhân tạo. Đây là nền tảng mà bạn có thể tương tác thông qua một giao diện chat. Dịch vụ này có thể là bất cứ thứ gì như một công cụ giải trí vui vẻ, (hay tồn tại trong một sản phẩm, dịch vụ có sẵn như Facebook, Skype,…). Chatbot đã ghi lại rất nhiều dấu ấn trong thị trường marketing trên thế giới. Mặc dù, vẫn có rất nhiều tranh cãi đưa ra, có người cho rằng Chatbot chỉ là một công cụ dùng để chăm sóc khách hàng, nhưng những người khác lại khẳng định tầm quan trọng của dịch vụ này — bắt buộc phải có trong các chiến dịch marketing.
Công nghệ chatbot đã thay đổi nhiều trong 10 năm qua, giờ đây bạn có thể sử dụng công cụ này để tối ưu hoá chi phí bán hàng và tiết kiệm thời gian cũng như nhân lực cho các việc như trực Fanpage, trực website 24/24.
Với Manychat, bạn có thể:
- Sử dụng tự động Facebook Messenger và trả lời các bình luận để thúc đẩy người tiêu dùng thông qua các kênh bán hàng trực tuyến.
- Nhận order trực tiếp từ Facebook
- Trả lời và gửi comment tự động
- Tập hợp và duy trì các dữ liệu khách hàng của bạn cũng như cập nhật các sản phẩm liên quan đến từng khách hàng.
Hiện nay, đơn vị hỗ trợ tại Việt Nam cho phần mềm này đã có Repu Digital. Đây chính là một lợi thế lớn để các marketer, start-up có thể sử dụng với chatbot một cách dễ dàng với chí phí rẻ hơn các chatbot khác.
>>Có thể bạn sẽ quan tâm: 5 kỹ năng bán hàng có thể bạn chưa biết
5. Canva
Tập hợp kho font chữ, ảnh minh họa, mẫu template hấp dẫn.
Bạn có thể tạo ra những nội dung rất hấp dẫn, nhưng sẽ rất khó khăn để có thể thu hút được người xem nếu như đó chỉ là những con chữ khô khan. Thật không may, để thuê một nhân viên thiết kế đồ họa là khá tốn kém, nhưng với một công cụ như Canva, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền và thời gian. Từ những bức ảnh đồ họa, banner, infographic, Canva có thể giúp bạn thiết kế bất kỳ nội dung trực quan nào một cách dễ dàng nhất. Cùng với Canva, bạn có thể:
• Một thư viện tập hợp số lượng khổng lồ các font chữ
• Vô số những bức tranh, ảnh minh họa, các mẫu template hấp dẫn
• Chức năng kéo — thả dễ dàng sử dụng
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
6. Yoast
Tối ưu hiệu quả website với Yoast
Yoast là công cụ sẽ giúp tối ưu hóa mọi mặt website của bạn. Công cụ này về cơ bản sẽ cung cấp cho bạn tất cả các thông tin về marketing tự nhiên thông qua một Plugin WordPress. Yoast sẽ:
- Đưa ra kết quả chính xác về thứ hạng SEO của website trên các công cụ tìm kiếm
- Hỗ trợ bạn viết các meta description
- Sử dụng một hệ thống phân tích traffic chỉ ra cái bạn đang bỏ lỡ, thiếu xót và hoạt động bạn đang làm tốt
- Đưa ra các số liệu và phương pháp rõ ràng để giúp bạn cải thiện thứ hạng của mình
7. Hotjar
Hotjar là một công cụ vô cùng hữu ích giúp bạn phân tích website của mình. Công cụ này sẽ nói cho bạn biết mọi thứ về những người ghé thăm, thời gian họ ở lại trên site là bao lâu. Hotjar hoạt động chủ yếu thông qua Heat Map (bản đồ nhiệt — công cụ hiển thị toàn bộ landing page hoặc website dưới dạng màu sắc của nhiệt độ, những vùng được người dùng xem nhiều sẽ có màu đỏ, những vùng được ít quan tâm sẽ có sắc độ nhiệt giảm dần từ cam — vàng — xanh lá đến xanh da trời), mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về lượng click xảy ra trên mỗi trang và mỗi phần của một trang trên website. Một vài tính năng nổi bật của công cụ này:
• Ghi nhận sự chuyển động và vị trí của con trỏ trên các trang khác nhau
• Thu thập các dữ liệu về người ghé thăm, thời gian ở lại trên trang cũng như điểm cuối cùng họ rời đi
• Tập hợp feedback từ công cụ khảo sát
Đăng ký nhận thêm các chia sẻ kinh nghiệm trong kinh doanh bán hàng tại đây
8. Buffer
Buffer tự động đăng nội dung theo kế hoạch của bạn.
Mạng xã hội vẫn luôn là một phần quan trọng và không thể thiếu của bất kỳ chiến dịch marketing nào. Cũng chính vì vậy, mà việc quản lý các trang mạng xã hội không hề dễ dàng và tốn rất nhiều thời gian, nếu như mới bắt đầu xây dựng một trang fanpage doanh nghiệp, bạn có thể mất cả tuần thời gian trên các trang này chỉ để điều chỉnh, xây dựng sao cho hợp lý,…
Tuy nhiên, với Buffer, một công cụ quản lý mạng xã hội, bạn không cần phải lo lắng bất cứ vấn đề gì nữa. Khi giờ đây, bạn hoàn toàn dễ dàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi có thể lên lịch các bài post trước trên mọi nền tảng. Buffer tự động đăng nội dung theo kế hoạch của bạn, và từ đó, bạn sẽ phân tích hiệu quả của các bài viết mà mình xây dựng.
9. Sniply
Growth hacking bằng Sniply.
Chắc hẳn bạn không còn xa lạ với thuật ngữ “growth hacking” . (Growth hacking— các chiến lược tăng lượng người dùng tức thì một cách sáng tạo và ít tốn kém.)
Một trong những thủ thuật growth hacking hiệu quả là share lại các post từ những chuyên gia nổi tiếng trong ngành để xây dựng sự tin tưởng cho người dùng. Thế nhưng những nội dung bạn share lại thường nằm ở các website khác mà bạn không có quyền kiểm soát nên thường người đọc sẽ “ngó lơ” luôn website/page của bạn khi được dẫn sang nguồn khác. Hiểu điều này, Sniply cho phép bạn gắn nút kêu gọi hành động (Call to action) vào bất cứ nội dung gì bạn chia sẻ. Nó giúp bạn gắn một nút quay lại/kêu gọi hành động vào một hộp thoại bên góc trái màn hình để người đọc có thể quay trở lại website của bạn.
>>> Đọc thêm: Cách bán mỹ phẩm online hiệu quả
10. Piktochart
Infographic cũng là một phương pháp tuyệt vời trong content marketing. Nhưng điều cản trở các marketer nhiều nhất từ trước đến nay chính là thiếu người có khả năng thiết kế. Vấn đề đó nay không còn nữa với Piktochart. Kho infographic mẫu của Piktochart có rất nhiều infographic các loại cho bạn lựa chọn, từ loại về tiểu sử cuộc đời cho đến loại về hướng dẫn hay nêu thống kê cho người xem được trình bày một cách hết sức sáng tạo. Bạn chỉ cần kéo thả thêm các yếu tố mình cần rồi save ảnh về máy là xong.
Trên đây là tổng hợp một số công cụ marketing miễn phí được sử dụng phổ biến trong marketing online. Hy vọng những công cụ trên sẽ có thể giúp bạn ứng dụng trong công việc.
Đăng ký để nhận được 999+ E-book, bảng tin sớm nhất về Marketing & Sales hàng tuần tại đây
—
Bạn nghỉ sao về bài blog này? Bạn nghĩ có cần thêm công cụ nào chưa được tổng hợp ở trên không? Theo bạn công cụ nào là tốt và hữu dụng nhất? Hãy cho tôi biết về cảm nghĩ của bạn bằng cách comment phía dưới nhé!
Chúc bạn áp dụng thành công trong kinh doanh!
Nguồn tham khảo: brandvietnam